തിരുവനന്തപുരം: ക്ഷേത്രങ്ങളിലെ ബലിതർപ്പണ ചടങ്ങുകൾക്കായി ബലിത്തറ അനുവദിക്കുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് പൂജാരിമാരിൽ നിന്ന് 18 ശതമാനം GST ഈടാക്കാനുള്ള തിരുവിതാംകൂർ ദേവസ്വം ബോർഡിന്റെ നീക്കം വിവാദത്തിൽ. ബലിത്തറ അനുവദിക്കുന്നതിന് ഈ നികുതി ഈടാക്കണമെന്നാണ് ദേവസ്വം സെക്രട്ടറിയുടെ ഉത്തരവിലെ നിർദേശം.
ബലിതർപ്പണത്തിന് പുറമെ നാഗത്താന്മാരുടെ പ്രധാന വഴിപാടായ പുള്ളുവൻപാട്ടിനും GST ഈടാക്കാനുള്ള നിർദേശമുണ്ട്. ഇതുസംബന്ധിച്ച ഉത്തരവിലെ വിവരങ്ങളാണ് ഇപ്പോൾ ചർച്ചയാകുന്നത്.
ബലിതർപ്പണത്തിന് GST: ദേവസ്വം സെക്രട്ടറിയുടെ ഉത്തരവ്
2026 മാർച്ച് 30ന് തിരുവനന്തപുരം ദേവസ്വം ബോർഡ് ആസ്ഥാനത്തുനിന്നാണ് ഉത്തരവ് പുറത്തിറക്കിയത്. അക്കൗണ്ട്സ് വിഭാഗവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉത്തരവിൽ GST രജിസ്ട്രേഷൻ, നികുതി പിരിവ്, കണക്കുപരിപാലനം, റിട്ടേൺ സമർപ്പിക്കൽ തുടങ്ങിയ വിവിധ വിഷയങ്ങളിലായി 31 നിർദേശങ്ങളുണ്ട്.
ഇതിൽ 18-ാം നിർദേശത്തിലാണ് ബലിത്തറയും പുള്ളുവൻപാട്ടും പ്രത്യേകം പരാമർശിക്കുന്നത്. ഇവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അനുവദിക്കുന്ന കുത്തകകൾക്ക് GST ഈടാക്കണമെന്നാണ് നിർദേശം.
ബലിത്തറയ്ക്കും പുള്ളുവൻപാട്ടിനും നികുതി
ക്ഷേത്രങ്ങളിലെ പരമ്പരാഗത ആചാരങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഇത്തരം സേവനങ്ങൾ കുത്തക അടിസ്ഥാനത്തിൽ അനുവദിക്കുമ്പോൾ ലഭിക്കുന്ന വരുമാനത്തിന് GST ഈടാക്കാനുള്ള സംവിധാനമാണ് ഉത്തരവിലൂടെ നിർദേശിച്ചിരിക്കുന്നതെന്നാണ് വ്യക്തമാകുന്നത്.
ബലിതർപ്പണത്തിനും പുള്ളുവൻപാട്ടിനും 18 ശതമാനം GST ബാധകമാക്കാനുള്ള നടപടിയാണ് ഇതിലൂടെ സ്വീകരിക്കുന്നതെന്നാണ് ഉത്തരവിന്റെ ഉള്ളടക്കത്തിൽനിന്ന് വ്യക്തമാകുന്നത്.
ക്ഷേത്രാചാരങ്ങൾക്ക് GST ബാധകമാണോ?
ക്ഷേത്രാചാരങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സേവനങ്ങൾക്ക് GST ബാധകമാണോ എന്ന നിയമപരമായ ചോദ്യവും ഇതോടെ ഉയരുകയാണ്. ക്ഷേത്രത്തിലെ പരമ്പരാഗത ആചാരങ്ങൾക്ക് നികുതി ബാധകമല്ലെന്ന വാദം നിലനിൽക്കുന്നതിനിടെയാണ് ദേവസ്വം ബോർഡിന്റെ ഉത്തരവ് പുറത്തുവന്നത്.
അതേസമയം, ബലിത്തറയും പുള്ളുവൻപാട്ടും പോലുള്ള ആചാരങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സേവനങ്ങൾക്ക് നികുതി ചുമത്താനുള്ള നീക്കത്തിനെതിരെ പ്രതിഷേധം ശക്തമാകാനുള്ള സാധ്യതയുമുണ്ട്.
